Tên ngành, nghề: QUẢN TRỊ BÁN HÀNG
Mã ngành, nghề: 6340119
Trình độ đào tạo: Cao đẳng liên thông
Hình thức đào tạo: Chính quy
Đối tượng tuyển sinh:
– Người có bằng tốt nghiệp trung cấp cùng ngành, nghề hoặc các ngành, nghề gần với chuyên ngành (nhưng phải học bổ sung một số môn học/mô đun chuyển đổi do hội đồng tuyển sinh quyết định) và bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương;
– Người có bằng tốt nghiệp trung cấp nhưng chưa có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông thì phải bảo đảm đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Thời gian đào tạo: 01 năm
- Mục tiêu đào tạo
1.1. Mục tiêu chung:
- Đào tạo người học ngành, nghề Quản trị bán hàng trình độ cao đẳng có khả năng hỗ trợ, điều phối bán hàng, là cầu nối giữa người bán và người mua giúp doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng được yêu cầu bậc 5 trong Khung trình độ quốc gia Việt Nam.
- Đây là ngành, nghề có sự kết hợp của khoa học và nghệ thuật quản lý – kinh doanh nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tốt các mục tiêu kinh doanh nói chung và hoạt động bán hàng nói riêng. Quản trị bán hàng liên quan đến hoạch định, tổ chức, lãnh đạo/điều hành và kiểm soát hoạt động bán hàng (hoạt động tiêu thụ sản phẩm), tạo điều kiện phối hợp chặt chẽ giữa các hoạt động quản trị như quản trị mua, bán và dự trữ sản phẩm. Quán trị bán hàng giúp doanh nghiệp thực hiện mục tiêu đã xác định của doanh nghiệp, góp phần nâng cao vị thế cạnh tranh và uy tín của doanh nghiệp. Ngoài ra, quản trị bán hàng còn giúp doanh nghiệp nâng cao tính chủ động trong hoạt động kinh doanh trên cơ sở xây dựng và tổ chức các phương án bán hàng cho phù hợp với từng tình huống, từng thương vụ.
- Phạm vi chủ yếu của ngành/nghề Quản trị bán hàng bao gồm bán hàng, thanh toán, dịch vụ sau bán hàng và các hoạt động liên quan. Các nội dung công việc chính gồm nghiên cứu thị trường, trưng bày sản phẩm, bán hàng, quản lý kho vận, chăm sóc khách hàng và hỗ trợ bán hàng, giám sát bán hàng. Người làm trong lĩnh vực ngành, nghề này thường có cường độ làm việc cao, chịu áp lực về thời gian, phải linh hoạt để thích nghi với nhiều thay đổi và tìm ra giải pháp thích hợp cho từng vấn đề nhằm đảm bảo sự hài lòng cho doanh nghiệp, khách hàng và đối tác.
1.2. Mục tiêu cụ thể:
Kiến thức:
- Đánh giá được quá trình tổ chức thực hiện hoạt động giám sát bán hàng;
- Hiểu biết cơ bản về luật kinh tế trong quản trị kinh doanh bán hàng;
- Tổng hợp được những kiến thức cần thiết của nghề bán hàng như: hành vi người tiêu dùng, hàng hóa, thị trường tiêu thụ, kênh phân phối, văn hóa doanh nghiệp;
- Phân tích, đánh giá được nguồn cung ứng hàng hóa và xử lý phát sinh trong quá trình mua hàng;
- Phân tích, đánh giá hoạt động bán hàng, xây dựng giải pháp tài chính cho bán hàng;
- Phân tích và đánh giá được công tác kiểm kê hàng hóa;
- Hiểu rõ và nhận thức được tầm quan trọng của quảng cáo, tiếp thị hàng hóa trong bán hàng;
- Đánh giá được các phương pháp, quy trình trưng bày hàng hóa;
- Ứng dụng và phân tích được quy trình bán hàng: bán lẻ, đại lý, siêu thị, trực tuyến;
- Nắm rõ các nguyên tắc đạo đức trong kinh doanh bán hàng;
- Hiểu và vận dụng được các phương pháp quản trị nhân viên bán hàng, phương pháp xây dựng được quan hệ nội bộ.
Kỹ năng:
- Phối hợp, tổ chức thực hiện được hoạt động giám sát bán hàng;
- Thực hiện các nghiệp vụ xuất và nhập hàng chính xác, đúng số lượng, đúng chủng loại;
- Phối hợp thực hiện được quy trình nghiệp vụ bán hàng: bán lẻ, đại lý, siêu thị, trực tuyến, quy trình của nghiệp vụ thanh toán;
- Quản lý được các loại chứng từ, báo cáo bán hàng;
- Thực hiện được quy trình phát triển, khai thác thị trường;
- Thực hiện được nhiệm vụ trưng bày hàng hóa, trình bày, trang trí các gian hàng, cửa hàng, các loại hàng hóa theo không gian được thiết kế tại nơi bán hàng;
- Kỹ năng trong giao tiếp, tư vấn, chăm sóc khách hàng;
- Phối hợp thực hiện được quy trình kiểm kê hàng hóa;
- Sử dụng tiếng Anh giao tiếp trong nghiệp vụ bán hàng;
- Tổ chức, phối hợp làm việc nhóm trong hoạt động bán hàng;
- Tổ chức và quản trị đội ngũ nhân viên bán hàng, xử lý tốt các quan hệ nội bộ;
- Hướng dẫn được những người có trình độ sơ cấp; trung cấp.
Mức độ tự chủ và trách nhiệm:
-
- Chịu trách nhiệm với kết quả công việc của bản thân và nhóm trước lãnh đạo cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp;
- Tự chủ trong việc giải quyết những vấn đề phát sinh về kỹ thuật;
- Đánh giá được chất lượng sản phẩm sau khi hoàn thành và kết quả thực hiện của các thành viên trong nhóm;
- Chấp hành tốt các quy định pháp luật, chính sách của nhà nước trong các hoạt động về chuyên môn nghiệp vụ;
- Chấp hành nghiêm quy định về bảo hộ lao động, an toàn lao động và phòng cháy chữa cháy;
- Có ý thức học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp trong lĩnh vực quản trị bán hàng;
- Có khả năng tự định hướng, đưa ra kết luận chuyên môn và có thể bảo vệ được quan điểm cá nhân trong quá trình thực hiện hoạt động quản trị bán hàng.
- Có khả năng hình thành ý tưởng, thiết kế và xây dựng chương trình bán hàng
1.3. Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp
Sau khi tốt nghiệp, người học có năng lực đáp ứng các yêu cầu tại các vị trí việc làm của ngành, nghề bao gồm:
- Nhân viên bán hàng;
- Nhân viên thu ngân;
- Nhân viên tiếp thị;
- Nhân viên thị trường;
- Tổ trưởng, trưởng ngành hàng;
- Giám sát ngành hàng;
- Trưởng cửa hàng bán lẻ;
- Phụ trách các bộ phận quản lý cửa hàng, sản phẩm.
1.4. Khả năng học tập, nâng cao trình độ
- Khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học phải đạt được sau khi tốt nghiệp ngành, nghề quản trị bán hàng, trình độ cao đẳng có thể tiếp tục phát triển ở các trình độ cao hơn;
- Người học sau tốt nghiệp có năng lực tự học, tự cập nhật những tiến bộ khoa học công nghệ trong phạm vi ngành, nghề để nâng cao trình độ lên trình độ cao hơn trong cùng ngành, nghề hoặc trong nhóm ngành, nghề hoặc trong cùng lĩnh vực đào tạo.
2. Khối lượng kiến thức và thời gian khóa học:
- Tổng số lượng môn học, mô đun: 19 (Bắt buộc: 17; tự chọn: 02)
- Khối lượng kiến thức toàn khóa học: 33 tín chỉ.
- Khối lượng các môn học chung: 180 giờ.
- Khối lượng các môn học, mô đun chuyên môn: 675 giờ.
- Khối lượng lý thuyết: 259 giờ; Thực hành/ thực tập/thí nghiệm/bài tập/thảo luận: 549 giờ; Thi/ Kiểm tra: 47 giờ.
- Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp đồng hành cùng Dự án EnglishWorks! 2024
- Sinh viên Khoa Cơ Khí – Xây dựng trải nghiệm công việc thực tế và cơ hội nghề nghiệp tại Đại lý ủy quyền của hãng xe TOYOTA tại Cần Thơ và An Giang
- Trung cấp Kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính
- Định hướng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên khóa 24
- Cao đẳng Công nghệ Kỹ thuật Điện, Điện tử (Liên thông)