Tên ngành, nghề: Kinh Doanh Thương Mại
Mã ngành, nghề: 6340101
Trình độ đào tạo: Cao đẳng
Hình thức đào tạo: Chính qui
Đối tượng tuyển sinh: Tốt nghiệp THPT hoặc tương đương;
Thời gian đào tạo: 2,5 năm
- Mục tiêu đào tạo
1.1. Mục tiêu chung
1.2. Mục tiêu cụ thể
Kiến thức
– Hình thành kiến thức chuyên môn để giải quyết những vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh thương mại và phân tích tình hình hoạt động kinh doanh tại các tổ chức:
- Trình bày được khái niệm cơ bản trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại, hành chính, nhân sự, marketing;
- Trình bày được các kiến thức cơ bản về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, pháp luật, quốc phòng an ninh, giáo dục thể chất theo quy định;
- Trình bày được các kiến thức cơ bản về kinh tế vi mô, quản trị học, pháp luật kinh doanh thương mại, marketing căn bản;
- Trình bày được các kiến thức chuyên môn về quản trị chiến lược, quản trị tài chính, quản trị thương mại, quản trị maketing;
- Trình bày được các kiến thức chuyên môn về kinh doanh quốc tế, đàm phán thương mại, thương mại điện tử, nghiệp vụ xuất nhập khẩu, xây dựng chuỗi cung ứng;
- Xác định được qui trình và nội dung làm việc tại doanh nghiệp;
- Cập nhật các quy định, chính sách về hoạt động kinh doanh thương mại.
- Xác định được nội dung và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động của tổ chức;
- Thực hiện kỹ thuật/nghiệp vụ như nghiệp vụ ngoại thương, kỹ thuật đàm phán, mua bán; dự trữ, xúc tiến thương mại, chăm sóc khách hàng trong các doanh nghiệp thương mại.
- Vận dụng các kiến thức cơ bản về toán kinh tế, pháp luật, kinh tế vĩ mô, kinh tế vi mô, quản trị kinh doanh, thống kê, hệ thống thông tin quản lý và marketing giải quyết các vấn đề chung trong kinh doanh thương mại.
- Nắm bắt các đặc điểm và xu thế vận động trong kinh tế và kinh doanh nói chung và kinh doanh thương mại trong nước và quốc tế nói riêng.
- Sử dụng được kiến thức để xử lý tốt các tình huống phát sinh trong kinh doanh thương mại, thương mại quốc tế và thủ tục hải quan.
- Trình bày kiến thức cơ bản về máy tính, các phần mềm văn phòng và các phần mềm cơ bản khác.
- Liệt kê kiến thức cơ bản về quản trị và vận hành các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường; hiểu biết về hành vi tổ chức và quản trị sự thay đổi;
- Mô tả kiến thức cơ bản về luật thương mại, kế toán, tài chính và marketing làm nền tảng cho việc quản trị các doanh nghiệp thương mại.
- Liệt kê được các trách nhiệm và nhiệm vụ của bản thân khi làm việc nhóm;
- Xác định được cơ cấu tổ chức bộ máy phù hợp với loại hình tổ chức;
- Giải thích và phân tích được hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức;
- Xác định được quy trình hoạt động sản xuất kinh doanh;
- Xác định được quy trình thực hiện công việc, nhật ký công việc;
- Mô tả được quy trình và cách thức thực hiện công việc trong hoạt động sản xuất kinh doanh;
- Giải thích được các quy luật kinh tế, các biến số môi trường kinh doanh tác động đến hoạt động của tổ chức;
- Cập nhật được các quy định, chính sách về hoạt động sản xuất kinh doanh;
- Trình bày được những kiến thức cơ bản về chính trị, văn hóa, xã hội, pháp luật, quốc phòng an ninh, giáo dục thể chất theo quy định.
Kỹ năng
- Vận dụng kiến thức kinh tế, xã hội, luật pháp trong hoạt động chuyên môn
- Phân tích, tổng hợp, dự báo các vấn đề liên quan đến lĩnh vực thương mại;
- Thực hiện các nghiệp vụ kinh doanh thương mại, quản trị kinh doanh thương mại, thương mại quốc tế và hải quan.
- Khai thác cơ hội cũng như chuyển đổi kinh doanh thương mại khi thị trường biến động.
- Tổ chức thực hiện các hoạt động hỗ trợ kinh doanh thương mại, thương mại quốc tế và hải quan.
- Giao dịch, đàm phán ký kết hợp đồng thương mại trong nước và quốc tế.
- Soạn thảo hợp đồng thương mại.
- Lập được kế hoạch thực hiện công việc;
- Vận hành được hệ thống tiêu thụ sản phẩm sẵn có tại đơn vị một cách hiệu quả;
- Dự báo và tìm kiếm được cơ hội kinh doanh;
- Lập được báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức;
- Cung cấp được các thông tin kinh tế – xã hội về hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị để phục vụ cho yêu cầu lãnh đạo và quản lý kinh tế ở đơn vị và các cơ quan quản lý có liên quan;
- Xác định được chiến lược kinh doanh tại đơn vị bộ phận;
- Tham mưu cho lãnh đạo những ý kiến cải tiến công tác quản trị phù hợp với từng giai đoạn kinh doanh;
- Thiết lập được mối quan hệ giữa đơn vị với các đối tác;
- Giải quyết được những khiếu nại, thắc mắc của khách hàng trong mọi trường hợp;
- Tạo lập và khởi nghiệp được tổ chức mới với quy mô vừa và nhỏ;
- Tổ chức thực hiện được các biện pháp vệ sinh an toàn lao động;
- Phát hiện và đề phòng được rủi ro và mối nguy hại tại nơi làm việc;
- Sử dụng được công nghệ thông tin cơ bản theo quy định; khai thác, xử lý, ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc chuyên môn của ngành, nghề;
- Sử dụng được ngoại ngữ cơ bản, đạt bậc 2/6 trong Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam; ứng dụng được ngoại ngữ vào công việc chuyên môn của ngành, nghề.
Mức độ tự chủ và trách nhiệm
- Chấp hành nghiêm chỉnh đường lối chính sách của Đảng và pháp luật nhà nước, nội qui làm việc tại doanh nghiệp, đơn vị;
- Tự học, tự tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; có khả năng tự thích nghi, tự định hướng trong thực thi nhiệm vụ được giao; có khả năng dẫn dắt về chuyên môn nghiệp vụ kinh doanh thương mại; có sáng kiến trong công việc;
- Phẩm chất đạo đức, trung thực, bản lĩnh và trách nhiệm nghề nghiệp, tinh thần cầu thị, chủ động sáng tạo, có tinh thần hợp tác trong công việc; Có khả năng đưa ra quyết định về những vấn đề phức tạp về Kinh doanh thương mại, Hải quan, Có năng lực lập kế hoạch, điều phối, phát huy trí tuệ tập thể, có năng lực đánh giá và cải tiến các hoạt động chuyên môn.
- Giao tiếp hiệu quả thông qua văn bản viết, thuyết trình, thảo luận và làm chủ tình huống;
- Có ý thức trách nhiệm trong công việc với cộng đồng xã hội; có tinh thần cầu tiến, ham học hỏi, có ý thức tự nghiên cứu, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn để nâng cao trình độ;
- Hỗ trợ được các thành viên trong nhóm hay bộ phận để đảm bảo đạt mục tiêu đã đề ra;
- Làm việc theo chuẩn đạo đức nghề nghiệp và tuân thủ đúng Luật doanh nghiệp, Luật lao động, chuẩn mực đạo đức trong kinh doanh;
- Làm việc có phương pháp khoa học có tính tổ chức kỷ luật và trách nhiệm với công việc; biết phân tích, giải quyết vấn đề, đúc kết kinh nghiệm, cải tiến công việc được giao; có tinh thần cầu tiến, ham học hỏi, biết đoàn kết và phối hợp, hợp tác, tự tin, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp trong công việc;
- Thích nghi được với môi trường làm việc khác nhau;
- Ý thức trách nhiệm, tự giác tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường;
- Thích ứng được với sự thay đổi trong các thời kỳ công nghệ 4.0.
1.3. Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp
Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành Kinh doanh thương mại có thể làm việc trong các tổ chức, doanh nghiệp với các vị trí như sau:
– Nhân viên kinh doanh, chuyên viên tổ chức kinh doanh thương mại, chuyên viên sales và xúc tiến các dịch vụ khách hàng, nhân viên xuất nhập khẩu tại các văn phòng đại diện, các công ty, ngân hàng;
– Phòng kinh doanh của các đơn vị sản xuất kinh doanh thương mại hàng tiêu dùng, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi …
– Nhân viên kinh doanh tại các công ty, cửa hàng trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh, thương mại. Với kinh nghiệm và năng lực có thể thăng tiến lên vị trí trưởng ngành hàng, cửa hàng trưởng,…
– Chuyên viên phụ trách xuất – nhập khẩu, quản lí kho bãi, chuyên viên bộ phận thu mua, nhân viên bộ phận bán hàng; Với kinh nghiệm và năng lực có thể thăng tiến lên vị trí trưởng ngành hàng, cửa hàng trưởng,…
– Nhân viên bán hàng/ tư vấn bán hàng; phát triển thị trường, phát triển kênh phân phối; chăm sóc khách hàng; kinh doanh thương mại điện tử; vận chuyển, giao nhận; kho hàng; mua hàng; xúc tiến bán hàng; phụ trách ngành hàng.
– Nhân viên phát triển thị trường, phát triển hệ thống phân phối: Nhận diện cơ hội thị trường, tìm kiếm khách hàng mới; xây dựng kế hoạch và thiết lập và phát triển hệ thống phân phối;
– Nhân viên chăm sóc khách hàng: Xây dựng quan hệ với khách hàng, duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng;
– Nhân viên xúc tiến bán hàng: Xây dựng ngân sách xúc tiến; xây dựng chương trình xúc tiến, tổ chức thực hiện chương trình xúc tiến, đánh giá hiệu quả công cụ xúc tiến;
– Nhân viên vận chuyển hàng hóa: Tiếp nhận và xử lý các thông tin về hàng hóa; tính toán cước phí và chi phí thuê phương tiện vận chuyển; lập và xử lý các chứng từ giao nhận;
– Nhân viên kho: Bao gói và lưu kho: Tiếp nhận, bảo quản, xuất kho hàng hóa; xử lý các chứng từ kho trên sổ sách và phần mềm quản lý kho; theo dõi, cập nhật, cung cấp thông tin về tình hình lưu kho; lựa chọn, đóng gói, dán nhãn bao bì phù hợp;
– Vận dụng công cụ Marketing trực tuyến vào hoạt động bán hàng: Website, Google Adwords, SEO, Facebook, E-mail, sử dụng video/hình ảnh trong quảng cáo;
– Nhân viên bán hàng: Lập và triển khai kế hoạch bán hàng, tổ chức lực lượng bán hàng.
– Có khả năng tiếp tục học tập, nghiên cứu các chuyên ngành thuộc lĩnh vực kinh tế, kinh doanh thương mại, quản trị kinh doanh.
1.4. Khả năng học tập, nâng cao trình độ
– Khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học phải đạt được sau khi tốt nghiệp ngành, nghề quản trị kinh doanh, trình độ cao đẳng có thể tiếp tục phát triển ở các trình độ cao hơn;
– Người học sau tốt nghiệp có năng lực tự học, tự cập nhật những tiến bộ khoa học công nghệ trong phạm vi ngành, nghề để nâng cao trình độ hoặc học liên thông lên trình độ cao hơn trong cùng ngành, nghề hoặc trong nhóm ngành, nghề hoặc trong cùng lĩnh vực đào tạo
2. Khối lượng kiến thức và thời gian khóa học:
– Số lượng môn học: 39 môn học, mô đun
– Khối lượng kiến thức toàn khóa học: 95 tín chỉ
– Khối lượng các môn học chung/đại cương: 435 giờ
– Khối lượng các môn học chuyên ngành: 1890 giờ
– Khối lượng lý thuyết: 652 giờ; Thực hành, thực tập, thí nghiệm: 1569 giờ; Kiểm tra: 104 giờ.
- Tin ảnh: Hội thảo phát huy nội lực (Lần 2)
- Chú trọng nâng cao kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng mềm cho sinh viên nhà trường
- Hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng thực hành, thực tế, thực tập tốt nghiệp” cho học sinh sinh viên khoa KT-XH&NV
- Tầm quan trọng của an sinh cá trong nuôi trồng thủy sản
- Trung cấp Kỹ thuật máy lạnh và Điều hòa không khí